Dàn ý: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh

1. Phân tích đề

– Yêu cầu đề bài: thuyết minh, giới thiệu về một danh lam thắng cảnh mà em biết

– Đối tượng làm bài:

Để làm bài văn thuyết minh danh lam thắng cảnh thì việc đầu tiên các em cần xác định chính là đối tượng thuyết minh bởi đây là đề tài vô cùng rộng. Em lựa chọn:

+ Danh lam thắng cảnh ở địa phương em

+ Danh lam thắng cảnh của đất nước ta mà em đã thăm quan.

– Phương pháp làm bài: thuyết minh, miêu tả

2. Các bước làm bài văn thuyết minh về danh lam thắng cảnh lớp 8

– Để thuyết minh hay giới thiệu một danh lam thắng cảnh thì việc đầu tiên các em cần phải xác định xem mình muốn thuyết minh về đối tượng nào? Em hiểu về nó như thế nào? Trả lời được các câu hỏi:

+ Nguồn gốc, xuất xứ, lịch sử hình thành nên đối tượng đó?

+ Kết cấu, kiến trúc của danh lam thắng cảnh đó bao gồm những điều gỉ? (cấu tạo bên ngoài, cấu tạo bên trong)

+ Có thể kể một vài câu chuyện lịch sử ngắn, một vị anh hùng dân tộc gắn liền với danh lam thắng cảnh đó?

+ Ý nghĩa, giá trị lịch sử của đối tượng đó?

+ Nhà nước, địa phương đã có những biện pháp nào để bảo vệ, trùng tu, tôn tạo và phát triển nó?

+ Cảm nghĩ của em về danh lam thắng cảnh đó?

Để làm được thì các em phải có thực tế thăm thú hoặc gạch ra các ý toàn diện về cảnh sắc thiên nhiên nơi em đã từng thăm quan, những sự tích hay lịch sử về danh lam thắng cảnh ấy.

– Lên dàn ý bao quát: bài văn thuyết minh cần đầy đủ ba phần, trong đó cần kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm cho mạch văn sinh động.

3. Các luận điểm chính cần triển khai

Luận điểm 1: Giới thiệu vị trí địa lí và lịch sử của địa danh

Luận điểm 2: Cảnh bao quát đến chi tiết của địa danh

Luận điểm 3: Giá trị văn hóa, lịch sử của danh lam thắng cảnh đó

4. Lập dàn ý

1. Mở bài

– Giới thiệu đối tượng thuyết minh: Tên danh lam thắng cảnh mà em muốn giới thiệu.

– Cảm nghĩ chung của em về danh lam thắng cảnh đó.

2. Thân bài

Giới thiệu khái quát:

– Vị trí địa lí, địa chỉ

– Khung cảnh bao quát

(Nếu có thể em hãy giới thiệu chi tiết cách thức đi tới danh lam thắng cảnh này.)

Lịch sử hình thành:

– Thời gian xây dựng, nguồn gốc hình thành

– Ý nghĩa tên gọi hoặc tên gọi khác (nếu có)

Giới thiệu về kiến trúc, cảnh vật

– Cấu trúc khi nhìn từ xa

– Chi tiết từng đặc điểm đặc sắc và nổi bật nhất của danh lam thắng cảnh

(Tại đây cần sử dụng các yếu tố tự sự, miêu tả để người đọc có thể hình dung hình ảnh của đối tượng thuyết minh một cách chi tiết và đặc sắc nhất.)

Ý nghĩa về lịch sử, văn hóa của đối tượng thuyết minh đối với:

– Địa phương 

– Đất nước 

3. Kết bài

– Khẳng định lại một lần nữa giá trị, ý nghĩa của danh lam thắng cảnh mà em thuyết minh ở trên đối với địa phương hoặc đất nước.

– Nêu cảm nghĩ của bản thân về đối tượng thuyết minh.

XEM THÊM

Dàn ý: Kể lại kỷ niệm ngày khai trường đáng nhớ của em

Đề bài: Một bạn cho rằng có rất nhiều ngày khai trường, nhưng ngày khai trường vào lớp Một để lại dấu ấn sâu...

Tìm hiểu văn bản: Ra-ma buộc tội

I. Tìm hiểu chung 1. Hoàn cảnh ra đời a) Sử thi Ra-ma-ya-na - Hình thành: Khoảng thế kỷ IV-III TCN được viết bằng văn vần, tiếng...

Tìm hiểu chi tiết văn bản: Chí Phèo – Nam Cao

I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả - Nam Cao (1917 – 1951) tại làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lí Nhân...

KẾT NỐI VỚI THẦY

9,904FansLike
204FollowersFollow
76SubscribersSubscribe
- Advertisement -

NỔI BẬT

Giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm Truyện Kiều

Dàn ý chi tiết A. Mở bài Nguyễn Du là một đại thi hào dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới. Truyện Kiều là...

Tìm hiểu văn bản: Phong cách Hồ Chí Minh của Lê Anh Trà

I. Những nét chính về tác giả - tác phẩm 1. Tác giả - Lê Anh Trà (1927 – 1999), quê ở xã Phổ...

Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ Đồng chí – Chính Hữu

Hoàn cảnh sáng tác bài thơ Đồng chí - Bài thơ “Đồng chí” được sáng tác mùa xuân năm 1948, sau khi tác giả tham...

Dàn ý chi tiết: Nghị luận về lòng nhân ái của con người

a) Mở bài - Dẫn dắt, nêu vấn đề cần nghị luận: Lòng nhân ái là một trong những phẩm chất cao quý của con...

Văn bản: Chuyện người con gái Nam Xương – Nguyễn Dữ

I. Những nét chính về tác giả - tác phẩm 1. Tác giả - Quê ở huyện Trường Tân , nay là huyện Thanh...
- Advertisement -
error: Content is protected !!